Lạm dụng quá nhiều lượng phân bón hóa học đã gây ra hiện tượng diện tích đất trồng nông nghiệp bị giảm lượng chất dinh dưỡng tự nhiên, ảnh hưởng đến năng suất cây trồng và làm gia tăng các chi phí sản xuất khác. Hầu hết các gia đình trồng trọt và chăn nuôi nông nghiệp đều có lượng phế phẩm nông nghiệp lớn nhưng vẫn chưa biết cách khai thác và sử dụng chúng một cách hiệu quả. Những phế phẩm nông nghiệp có thể dùng làm phân bón hữu cơ vi sinh cho cây trồng mà các hộ nông dân nên tham khảo và thực hiện.

Lợi ích mà ủ và sử dụng phân bón hữu cơ vi sinh đem lại cho nhà nông

Phân bón hữu cơ vi sinh là loại phân có thể tự ủ từ các phế phẩm như chất thải người, gia súc, gia cầm, rơm ra, thân cây ngô, mía, lạc,… Phân bón hữu cơ vi sinh là sản phẩm tốt cho sự phát triền của cây trồng mà không sử dụng bất cứ một chất hóa học nào. Lợi ích khi sử dụng phân bón hữu cơ vi sinh bao gồm:

  • Người nông dân có thể tận dụng triệt để các loại phế phẩm chăn nuôi để ủ phân bón cho vườn cây, rau nhà mình. Từ đó tiết kiệm chi phí đầu tư vào phân bón hóa học và các loại thuốc bảo vệ thực vật ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.
  • Ngoài công việc đồng áng hằng ngày, người nông dân có thể tận dụng nguồn thời gian rảnh rỗi của mình để ủ phân chăm sóc cây trồng.
  • Sử dụng các phế phẩm ủ thành phân bón hữu cơ vi sinh giúp tiêu diệt những mầm bệnh lây lan từ phân chuồng.
  • Các chất dinh dưỡng, vi sinh và khoáng trong phân bón hữu cơ rất tốt cho cây trồng.
  • Phân bón hữu cơ vi sin không chỉ tốt cho cây trồng mà còn có ích trong việc cải tạo đất một cách hiệu quả nhất, làm tăng độ tơi xốp của đất trồng.
  • Giảm lượng phân hóa học và thuốc bảo vệ thực vật, giúp sản phâm thu hoạch có chất lượng cao hơn và tốt cho sức khỏe của người tiêu dùng.
Phân hữu cơ vi sinh giúp đất tơi xốp

Phân hữu cơ vi sinh giúp đất tơi xốp

Những hạn chế khi sử dụng phân bón hữu cơ vi sinh

  • Chất lượng và số lượng của thành phần phân ủ thường không đồng đều.
  • Cần có diện tích lớn để ủ và tốn công ủ nếu không có nhiều người làm.
  • Trong quá trình ủ phân thường bốc mùi khó chịu, làm mất mỹ quan khu vực xung quanh nhà. Khi sử dụng cũng gặp phải một số khó khăn nếu không dùng quen.
Làm phân hữu cơ vi sinh tốn thời gian

Làm phân hữu cơ vi sinh tốn thời gian

Mặc dù còn tồn tại hạn chế, xong không thể phủ nhận những ưu điểm của phân bón hưu cơ vi sinh. Để cây trồng an toàn hơn với người tiêu dùng, chúng tôi khuyến khích quý nhà nông hãy sữ dụng phân bón hữu cơ vi sinh.